Chia sẻ 10 mẹo hay cho người học DJ

Danh mục:

Bài viết này sẽ đưa ra các mẹo giúp người học DJ có thể chuyển nhạc một cách trôi chảy, bởi đây là 1 kĩ năng cơ bản cần thiết cho bất kì DJ hay Producer nào. Với luyện tập và kiên trì, bạn sẽ có thể hoàn thiện được kĩ năng này và cảm thấy thoải mái, vui vẻ để có 1 pha mix nhạc hoàn hảo. Tất cả mọi người đều biết khi nào đến đoạn nhạc rớt nhưng với 10 mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn tạo ra được cảm xúc bởi 1 pha chuyển bài tuyệt hảo.

1.  Biết cách Beatmatching (Khớp nhịp)
Beatmatching là 1 trong những kiến thức cần thiết cho DJ vậy nên nó được cho vào ưu tiên số 1 trong 10 mẹo nhỏ này. Nếu như bạn không biết Beatmatching, bạn sẽ không thể chuyển bài tốt được. Đôi khi dùng nút Sync có thể chấp nhận được nhưng hiểu được Beatmatching là điều cần thiết cho sự nghiệp DJ của bạn.

2.  Cho bài nhạc vào đúng nhịp
Nhạc điện tử (EDM) được tính theo nhịp 4: 4 nhịp, 4 bars và 4 phrases. Học cách đếm nhịp và căn thời gian để cho bài nhạc mới vào đúng nhịp sẽ giúp cho pha chuyển bài trở nên hoàn hảo. Nếu như bạn đã khớp nhịp 1 cách chính xác thì cho bài nhạc vào đúng thời điểm sẽ tạo ra 1 cảm xúc và âm thanh tốt.

3.  Biết cách mix giữa nhiều thể loại với nhau.
Nhiều DJ chỉ chơi nhạc trên 1 tempo nhất định. Chúng tôi luôn thích trải nghiệm và luôn thay đổi Tempo 1 cách hợp lí. Chuyển qua lại giữa nhiều thể loại sẽ rất quan trọng để có được 1 set nhạc hay.

Tuy nhiên việc này sẽ khá là khó, Ví dụ như chuyển từ Tempo 128 BPM của Electro-house sang 90-70 BPM của Hip-Hop, đây sẽ là lúc để các DJ phải dùng toán để tính. Ngoài ra bạn cũng có thể học được vài mẹo để chuyển từ 1 mức Tempo này sang 1 mức khác mà không phải khớp nhịp.



4.  Trải nghiệm với EQ
Rất nhiều DJ sử dụng đến Effect và Filter nhưng lại ít khi dùng đến EQ. Và chúng tôi nghĩ ràng học cách sử dụng hiệu quả EQ là 1 trong 10 mẹo quan trọng này.Bạn có thể kiểm soát được âm lượng tốt hơn nhờ việc sử dụng EQ và các Faders.

5.  Sử dụng Delay
Sử dụng Delay luôn là cách đơn giản để khiến việc chuyển bài trở nên thú vị. Dùng đoạn nhạc lặp lại và giảm dần volume là 1 cách khá chắc chắn giúp bạn chuyển từ bài này sang bài khác 1 cách trôi chảy.

6.  Sử dụng Loops
Chuẩn bị trước Loops sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ có 1 Loop tốt dùng để chuyển bài tốt hơn.Phần tốt nhất của bài nhạc có thể dùng để Loop là Bar hoặc Phrase có nhịp đơn giản.

7.  Sử dụng Filter với thời gian được nhẩm sẵn
Đừng dùng Filter 1 cách bừa bãi mà hãy sử dụng chúng khôn ngoan, chính xác. Ví dụ như, chuyển Filter sang Low pass ở Bar cuối cùng trong 1 Phrase – đếm 2 nhịp để bật Filter lên và 2 nhịp để tắt Filter, như vậy sẽ tốt hơn là việc sử dụng vào Bar giữa của 1 Phrase.

8.  Sử dụng Phasers/Flangers được căn chính xác.
Nếu như bạn đang sử dụng Effect như Phasers hay Flangers, hãy chắc rằng chúng được sắp xếp theo đúng chu kì của nhịp với từng 4 bars hay 4 Phrase mà bạn muốn tác động tới.

9.  Đừng để mặc cho bài nhạc tự chuyển
Nếu bạn cứ để bài nhạc chạy và không làm gì cả thì người nghe sẽ không có ấn tượng gì với bạn. Sẽ khá là khó để học được những kĩ năng chuyển bài, nhưng một khi bạn đã học được chúng thì hãy sử dụng tối đa để có được pha chuyển bài tốt gây ấn tượng cho người nghe.

10.  Luôn để cho bản thân bận rộn.
Đây là mẹo cuối cùng: hãy nhớ rằng không ai thích DJ đứng mà không làm gì cả hay ít hành động. Hãy luôn tạo ra việc gì đấy cho chính mình khi đứng trên bục DJ. Thậm chí kể cả khi bài nhạc của bạn không cần thêm Effects hay khớp nhịp, bạn cần phải thể hiện rằng mình đang sống với công việc của mình, sống với âm nhạc và tận hưởng chúng cùng với những khán giả.