Hướng dẫn mix nhạc chi tiết cho người đam mê

Danh mục:

     Gần đây việc thu âm tại nhà trở nên mở rộng cũng như có rất nhiều bạn đàm mê và hỏi Phong về cách thu âm và mix nhạc tại nhà làm sao cho hiệu quả và có chất lượng âm thanh tốt nhất.
Phần mềm để thu âm mix nhạc thì có rất nhiều, đơn giản như cool edit pro, adobe audition, hay mạnh hơn như Sonar, cubase, nuendo... Hôm nay tôi xin có bài hướng dẫn mix nhạc cho các bạn.
Một điều lưu ý, có rất nhiều bạn gửi câu hỏi cho Phong là mix nhạc bằng virtual dj, xin nói luôn virtual dj là dùng cho dân chơi dj , nó khác với mix nhạc trong thu âm.



      Thực tế có rất rất nhiều các bài hướng dẫn dạy học mix nhạc được viết ra của nhiều tác giả hoặc từ các trung tâm đào tạo kỹ thuật viên phòng thu âm khác nhau trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Nhưng trong bài này tôi sẽ hướng dẫn các bạn có thể tạo ra được một bản mix vocal cho ca sĩ thật tốt theo cách làm của tôi.

Bước 1: Dọn rác.
     Thực ra lúc thu, các âm P và âm B thường sẽ gây ra một lực khá lớn tạo gió thổi vào mic sẽ tạo ra tiếng ồn. Bạn nhìn vào sóng âm khi thu vào ở các vần này sẽ thấy khá rõ ^^.Thực tế có thể khắc phục được vấn đề này trong quá trình thu âm .. nhưng một số chi tiết nhỏ rất khó để nhận biết được nó ^^ nhưng nó sẽ là nguyên nhân gây ra lỗi ^^ ...
Ở vùng bị ảnh hưởng bởi lỗi này... các bạn có thể xử lý bằng cách cắt đi phần EQ ở chỗ ấy ở vùng : dưới 250hz ( hoặc vùng lân cận.. bạn hãy nghe để thử ) .. và cắt khoảng -12db.

     Sau khi giảm đc các lỗi ấy các bạn tiếp tục lọc các chỗ ồn ko nằm trong tiếng hát bằng cách cắt nó đi, noise nhưng chú ý cẩn thận ko chạm cả hơi thở ( Với tôi thì cái này rất quan trọng ^^ ... nó tạo sự tự nhiên và hồn trong bài hát )



Bước 2: Hậu kỳ sửa lỗi
     Sau khi bạn sửa được những lỗi xấu ở Vocal gốc... bạn hãy chỉnh tone và sửa nhịp cho nó thật ổn và ăn khớp với bản nhạc ( Có thể làm mượt hay tạo luyến láy, độ mở cổ họng , cao, thấp, dài, ngắn... nếu các bạn dùng phần mềm Melodyne - Ở các bài mix của tôi thì tôi dùng melodyne plugin bản 1.02) .



Bước 3: Làm đều âm thanh.
     Sau khi bạn đã chỉnh sửa cho Vocal thật tốt ( đúng khớp với bản nhạc nền ) thì bước vào giai đoạn làm đều âm thanh.
     Đây là bước khá quan trọng vì nó sẽ giúp cho ca khúc nổi bật giọng hát hơn trong tổng thể, vì sự mềm mại của giọng hát sẽ được hình thành phần lớn ở giai đoạn này. Nếu ko có nó thì một số vocal quá to sẽ phá tổng thể bài nhạc cũng như quá nhỏ sẽ bị chìm hẳn trong bài nhạc, Ngoài ra việc này sẽ đưa ra giai điệu của Vocal trong tổng thể bài hát tốt hơn sau khi tôi sử dụng các insert và send FX ... nó sẽ tạo tính ổn định cho vocal thay vì lúc to quá ,, lúc nhỏ quá ^^.

Bài Xem Nhiều: 



     Ở đây thì tùy vào tính chất của bài hát và tùy vào " độ ko đều " của Vocal thu vào.. nhưng thường thì nén cho vocal ở Ratio khoảng 4:1 là khá đẹp nhất ^^ ... và cái ngưỡng nén Threshold thấp hơn ngưỡng cao nhất của vocal một ít ( Cái này ngoài Rap ra thì các bạn ko nên quá làm dụng nó... nó sẽ làm cho Vocal bị tịt nếu ngưỡng đặt quá thấp so với âm lượng của Vocal ) .. Nói thì rất dễ nhưng cái này các bạn phải đảm bảo được đôi tai của bạn nghe thật hợp lý nhất ^^ ...

Bước 4: Cân chỉnh âm sắc
     Thực ra mỗi một giọng hát đều có cho tôi một cách chỉnh EQ riêng nên các bạn ko quá để tâm vào vấn đề thông số... kinh nghiệm về EQ thì một số Topic rời tôi cũng đã khá chi tiết cho mọi người đc biết  ... Với giọng hát của tôi thì thường cắt các tần số dưới 90hz , tăng một chút ở 160hz , tăng một chút ở 9khz ...


Bước 5: Lọc xì
     Thực ra bước này cũng khá đơn giản nhưng sẽ là con dao hai lưỡi nếu bạn " lọc" quá tay ..
Bước này có lợi ở việc hạn chế những âm của ca từ mang tiếng " xì " ... như dạng chữ tr..ch..s..x... ( các bạn có thể nghe đc những âm này phát ra rất rõ trong bản gốc sau khi thu âm xong) . Nhưng có hại nếu bạn quá tay... vì nó sẽ làm tối , đục đi vocal và như bị tịt vocal của tôi ... (Nên để Thersold ở gần ngưỡng và nghe để chọn ra ngưỡng đẹp nhất).




Bước 6: Tạo không gian bản mix.
     Cái này cứ hiểu đơn giản ở chỗ các bạn chèn EF vào phần send gồm verb và delay (Tạo độ rộng cho vocal, chiều sâu cho vocal...)

     Tôi thường dùng IR1 của waves và Super2tab của Waves để thực hiện cho thao tác này.
Các bạn không nên quá lạm dụng vào 2 cái này.. (tất nhiên tùy vào dòng nhạc.. vì ở Việt Nam có dòng nhạc vàng thì khá là đậm) ...

     Về verb thì tùy vào bài rồi... nhưng nếu các bạn dùng verb bằng phần cứng thì ko sao, nó là một cách tính verb rất chuẩn... nhưng hầu như đều phải dùng bằng các phần mềm giả lập ( Plugin ) nên các bạn cũng có thể tạo ra được cách tính đó bằng các chú ý đến phần tác động ở các cuối câu hát ... ( Vì Verb của plugin sẽ tạo verb ngay từ đầu của câu hát... nhiều khi làm mờ và loãng đi vocal chính...). Vậy các bạn chú ý ở phần đuôi và để verb khoảng -6db .. cũng có thể để nhỏ hơn nếu muốn có một Vocal chính thật khô và hơi có phần thô .


      Còn về delay các bạn nên để predelay nhiều hơn 100ms để không làm mờ đi vocal chính có thể tạo hồi âm mà ko bị đục vocal chính.

      Nói về mix nhạc thì nó bao la rộng lớn nhưng cơ bản thì nó có các bước áp dụng đó để có thể cho ra được một bản mix hoàn hảo.
Bạn có thắc mắc gì xin hãy đặt câu hỏi phía dưới chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn.
Xin cảm ơn!