Hướng dẫn thu âm mix nhạc bằng Adobe audition chi tiết nhất

Danh mục:

Xin chào tất cả các bạn yêu nhạc, yêu mix, muốn học mix nhạc. Vì rất nhiều bạn yêu cầu mong được hướng dẫn thu âm mix nhạc bằng adobe audition. Nên chúng tôi sẽ có 1 số bài hướng dẫn để cho các bạn có thể có thểm kiến thức và tư liệu để có thể thu âm mix nhạc bằng adobe audition có thể là phiên bản 1.5 hoặc adobe audition 3.0 hoặc adobe audition cs6...

Ở bài 1 này chúng tôi đã rất tốn công sức sử dụng hình ảnh để hướng dẫn cho trực quan, cho các bạn dễ hiểu nên yêu cầu các bạn đọc kỹ, xem kỹ và một số bạn không có thiện chí thì xin đi ra, quay về nơi bạn đến :)

Bước 1: Dọn rác
Tại sao lại gọi là dọn rác, trong âm nhạc cũng có rác à? Xin thưa thực tế là có(nhiều là đắng khác). Đó là những tạp âm, những phần dư thưa trong quá trình thu âm. Đầu tiên các bạn hãy cắt những phần thừa xuất hiện trong vocal, để dễ dàng mix hơn. Sau đó hãy chọn Fade in và Fade out các câu bắt đầu + kết thúc để cho vocal sẽ được xuất hiện và kết thúc trong bài nhạc 1 cách êm ái nhất.
Fade in: Chọn 1 phần nhỏ ở câu bắt đầu, chọn Edit view để Edit, rồi chọn Favorite->Fade in
Fade out: chọn 1 phần nhỏ ở câu kết thúc bài hát, và chọn Favorite->Fade out
Các bạn cứ vậy làm như dạy mix nhạc .online đã hướng dẫn từ đầu tới cuối bài hát như đã hướng dẫn.


Bước 2: Lọc tạp âm:
1 bài hát sau khi thu xong, có thể trong vocal sẽ lẫn 1 số tạp âm, và tạp âm này có nhiều loại, nhưng nó không phải tạp âm nào cũng lọc được, nó không tuyệt đối mà chỉ là tương đối thôi.
Tuy nhiên, khi sử dụng lọc tạp âm thì nó sẽ ảnh hướng đến chất lượng của giọng hát trong vocal, vì vậy, mình khuyên các bạn nên chọn mic thu cho tốt, đồng thời hạn chế thu âm khi không đủ không gian yên tĩnh, và cũng không nên bật quá nhiều các thiết bị điện ở lân cận. Nếu thu tốt thì sẽ không cần phải lọc tạp âm, và điều này là điều mà mình luôn mong muốn, bới không cần lọc tạp âm thì sẽ khiến cho chất lượng giọng hát của mình được giữ nguyên.



Bước 3: Điều chỉnh EQ
Đây là bước theo tôi là quan trọng nhất để đánh giá vocal trong bài hát có đạt các tiêu chí về độ trầm, độ ấm, độ sắc nét, và nhiều thứ khác…
Như vậy đủ hiểu chỉnh EQ tức là chỉnh các thông số cho các tiêu chí trên.
Có nhiều effect để chỉnh EQ, đơn giản nhất là chỉnh EQ bằng cái Quick Filter có sẵn của Adobe Audition…
Hãy bôi đen phần vocal cần chỉnh sửa, rồi chọn Edit view, vào tab Effects, chọn trong mục Filter-> Quick Filter.

* Danh sách phòng thu âm tại tphcm
* Đào tạo kỹ thuật viên phòng thu


Phiêu studio khuyến cáo các bạn cần phải Preview nghe thử để kết hợp điều chỉnh thông số cho hợp lý.

Bước 4: Thêm tiếng vang
Một bài hát hoàn thành khi mà cả vocal lẫn beat được hòa quyện với nhau, đồng thời vocal cũng cần phải mượt mà, và không khô cứng.. Để làm được chúng ta cần có tiếng vàng(reverb)
Cũng có rất nhiều effects giúp ta thêm tiêng vang cho vocal, và vang nhiều hay ít tùy thuộc và sở thích của mỗi người.


Cách để thêm các effect như reverb, echo, delay… thì về căn bản chúng ta phải “Send” từ khay FX vào vocal để nhận lấy hiệu quả khác nhau khi ta tinh chỉnh từ khay FX đó (tức là muốn mức độ áp dụng các effects đó mạnh hay nhẹ). Tuy nhiên điều này thì mình thường làm với các phần mềm cao cấp như Nuendo, Soundforce..vì nó có riêng các mục insert, send để ta áp dụng các effects khác nhau cho hiệu quả tốt nhất. Còn để đơn giản hóa bài hướng dẫn này (nhất là dành cho các bạn mới bắt đầu) thì mình làm “hơi ẩu” 1 chút đó là mình insert reverb vào vocal, vì đơn giản là cái Trueverb mà mình muốn nói đến ko cần phải tinh chỉnh gì nhiều khi cho vào vocal nên các bạn cứ tạm thời làm theo mình đi. Còn xa hơn thì nếu các bạn muốn mix với các phần mềm cao cấp hơn thì phải tìm hiểu rõ xem cái effects nào nên SEND và cái nào nên INSERT nhé!
Để làm được điều này thì sau bước 2, các bạn hãy chuyển ngay qua DirectX và chọn Waves->Trueverb.
Các bạn chọn trong phần Factory Preset ->New York Plate, và nên để mặc định như vậy nếu là mix nhạc nhẹ, nhạc trẻ thông thường. Còn nếu muốn thay đổi thì các bạn có thể chọn các preset khác. Sau đó OK

Bước 4: Làm đều âm thanh
Như các bạn thu âm đều hiểu rằng, vocal của mình sẽ chẳng bao giờ là hoàn hảo cả, đặc biệt là chúng ta hát lúc to lúc nhỏ, rồi là giọng không đều, vì vậy cần phải làm đều tiếng cho vocal để cho vocal được tốt nhất.
Hầu hết các bạn sẽ cảm thấy chất lượng của vocal mình thay đổi rõ rệt sau bước này, bởi vì không chỉ làm đều âm lượng, mà effects mình dùng dưới đây sẽ còn làm cho vocal của mình ấm và mềm hơn.
Mình có thể làm đều bằng effects sẵn có của Adobe, tuy nhiên các bạn hãy nên dùng cái Comp của Wave để có thể thấy được những ưu điểm mình nêu ra.
Sau bước 3, các bạn hãy chọn mục C1->Comp


Lời kết:
Adobe audition chỉ là một chương trình biên tập và xử lý âm thanh đơn giản, nó thích hợp dành cho những bạn mới bắt đầu làm quen với việc thu âm. Tuy nhiên nếu biết làm thì chất lượng nó mang lại cũng không thua kém các phần mềm khác. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu trong bài tiếp theo của seri bài Hướng dẫn thu âm mix nhạc bằng Adobe audition.

Download: Phần mềm adobe audition full crack